Bạn đã bao giờ biết thang đánh giá lo âu học đường

Khái quát chung

Lo âu là một trạng thái tâm lý và sinh lý đặc trưng bởi các yếu tố về cơ thể, cảm xúc, nhận thức, và hành vi. Đó là cảm giác gây ra bởi sự sợ hãi và lo lắng một cách quá mức và kéo dài. Đối với học sinh ở tuổi vị thành niên nếu lo âu quá mức và xuất hiện trong thời gian dài có thể dẫn đến những rối loạn lo âu và những rối nhiễu tâm lý khác. Có rất nhiều thang đánh giá lo âu nhưng thang đánh giá lo âu học đường là thang đo được thiết kế dành riêng cho học sinh ở lứa tuổi vị thành niên, đo các chỉ số lo âu liên quan đến vấn đề học đường.

Mục đích sử dụng 

  • Đánh giá các vấn đề lo âu học đường của học sinh.
  • Là căn cứ để xác định rõ những vấn đề lo âu chính của học sinh liên quan đến trường học.
  • Dựa trên kết quả đánh giá lo âu học đường, nhân viên tham vấn có thể lên kế hoạch hỗ trợ làm giảm lo âu của học sinh ở từng vấn đề cụ thể.

Các bước thực hiện

  • Bước 1: Chuẩn bị và giới thiệu thang đo với học sinh.
  • Bước 2: Cho HS thực hiện thang đánh giá.
  • Bước 3: Đọc kết quả đánh giá.
  • Bước 4: Chia sẻ kết quả đánh giá với HS, GV và Phụ huynh.

Đặc điểm chính

  • Đối tượng sử dụng: Học sinh lứa tuổi vị thành niên từ 10 – 18 tuổi.
  • Thang đo gồm có: 72 đề mục với 5 mức độ điểm (0, 1, 2, 3, 4).
  • Các thành phần của thang đo: Thang đánh giá lo âu học đường được thiết kế để đo 8 thành tố lo âu học đường của học sinh lứa tuổi vị thành niên:
  1. Lo âu học đường nói chung.
  2. Stress xã hội.
  3. Sự hẫng hụt nhu cầu đạt được thành tích.
  4. Lo âu liên quan đến sự tự thể hiện.
  5. Lo âu liên quan đến các tình huống kiểm tra, đánh giá.
  6. Sự lo lắng không làm thoả mãn mong đợi của người khác.
  7. Khả năng chống đỡ stress sinh lý
  8. Lo âu liên quan đến quan hệ với giáo viên.

 

Lưu ý khi sử dụng

  • Mỗi học sinh khi tự đánh giá nên thực hiện 2 lần cách nhau khoảng 3 – 5 ngày. Nếu kết quả 2 lần tự đánh giá tương tự nhau là khách quan.
  • Nếu không có thời gian đánh giá 2 lần thì nên hỏi thêm các thông tin từ giáo viên, phụ huynh.
  • Đưa thêm các câu hỏi khi thấy HS có những dấu hiệu lo âu của 1 trong 8 thành tố lo âu học đường (qua các câu in nghiêng).
  • Tạo sự thoải mái cho HS khi làm thang đo.
  • Không ép buộc, thúc giục hoặc phán xét HS khi HS làm đánh giá.
  • Khi tổng hợp kết quả và đọc kết quả cần đảm bảo tính trung thực, khách quan.

 

Chúc các bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *