Câu hỏi thường gặp

Câu hỏi ASQ của bạn đã được trả lời

Dưới đây là câu trả lời cho 10 câu hỏi mà người dùng của chúng tôi thường hỏi chúng tôi nhất về hệ thống sàng lọc ASQ.

  1. Bao lâu thì một đứa trẻ nên hoàn thành ASQ-3 và ASQ: SE-2?
  2. Khi bạn sàng lọc lại một đứa trẻ, khung thời gian tốt nhất cho việc sàng lọc lại là gì? Bạn nên sử dụng cùng một bảng câu hỏi hay chuyển sang khoảng tuổi tiếp theo?
  3. Những ngôn ngữ nào có sẵn cho ASQ-3 và ASQ: SE-2?
  4. Nếu một đứa trẻ đã được can thiệp sớm hoặc các dịch vụ khác, liệu ASQ-3 hoặc ASQ: SE-2 có còn cần được sử dụng không?
  5. Bảng câu hỏi ASQ có thể được hoàn thành dưới dạng điện tử không?
  6. Mã khóa ASQ là gì? Làm thế nào để tôi sử dụng nó?
  7. Làm cách nào để tích hợp ASQ-3 và ASQ: SE-2 với hồ sơ sức khỏe điện tử của văn phòng tôi?
  8. Một số khoảng ASQ-3 bao gồm một mục liên quan đến giới tính và liệu trẻ có xác định đúng giới tính của mình hay không. Một số phụ huynh lo ngại về món đồ này, và một số nói rằng họ thấy nó thiếu tế nhị với cộng đồng người chuyển giới. Chúng ta nên xử lý vấn đề này như thế nào?
  9. Tôi nghe nói rằng cha mẹ là những người báo cáo tốt về sự phát triển của con họ. Bạn có thể chia sẻ thêm thông tin về nghiên cứu này?
  10. ASQ-3 có thể được sử dụng như một máy sàng lọc bệnh tự kỷ không?

Tìm kiếm câu trả lời cho một câu hỏi không được liệt kê? Đi tới Cơ sở Kiến thức của chúng tôi, nơi bạn sẽ tìm thấy câu trả lời cho nhiều câu hỏi khác.

1. Bao lâu thì một đứa trẻ nên hoàn thành ASQ-3 và ASQ: SE-2?

ASQ là một hệ thống linh hoạt và nó cho phép các chương trình chọn tần suất sàng lọc dựa trên những gì phù hợp nhất với mục tiêu và khả năng của chương trình của bạn. Chúng tôi khuyến nghị rằng các chương trình nên sàng lọc thường xuyên từ 1 tháng đến 6 năm, thay vì chỉ một lần, xem xét những thay đổi nhanh chóng về mặt xã hội-cảm xúc và sự phát triển xảy ra ở trẻ em.

Cha mẹ cũng có những nhu cầu khác nhau ở các giai đoạn phát triển khác nhau của trẻ. Ví dụ, một số cha mẹ rất thoải mái và yên tâm trong việc nuôi dạy trẻ sơ sinh nhưng bắt đầu cảm thấy khó khăn khi con họ trở thành một đứa trẻ mới biết đi và phấn đấu cho sự độc lập. Ngoài ra, bất kỳ sự thay đổi nào về nhà cửa, trường học, tình trạng sức khỏe của trẻ đều có thể ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trẻ.

Đối với trẻ sơ sinh đến 24 tháng, tầm soát ASQ-3 cứ 4–6 tháng một lần là đủ. Nếu nghi ngờ có sự chậm trễ, các chương trình nên sàng lọc lại sau 2-3 tháng. Đối với trẻ em từ 2 đến 3 tuổi, cứ 6 tháng một lần là đủ trừ khi nghi ngờ có sự chậm trễ. Sử dụng từng khoảng tuổi của ASQ: SE-2 là một lịch trình theo dõi hợp lý. Các chương trình có ít nguồn lực hơn có thể chọn các khoảng thời gian cụ thể cho các nỗ lực giám sát của họ.

2. Khi bạn sàng lọc lại một đứa trẻ, khung thời gian tốt nhất cho việc sàng lọc lại là gì? Bạn nên sử dụng cùng một bảng câu hỏi hay chuyển sang khoảng tuổi tiếp theo?

ASQ là một hệ thống linh hoạt và nó cho phép các chương trình chọn tần suất sàng lọc dựa trên những gì phù hợp nhất với mục tiêu và khả năng của chương trình của bạn. Nói chung, các nhà phát triển khuyến nghị nên sàng lọc lại một đứa trẻ đã đạt điểm trong vùng giám sát (vùng xám) sau 2-3 tháng. Điều này cho phép đứa trẻ thực hành các kỹ năng, đặc biệt là những kỹ năng thiếu cơ hội có thể có tác động.

Khi sàng lọc lại, khoảng thời gian của bảng câu hỏi được sử dụng phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ và khoảng thời gian quản lý của khoảng thời gian đó. Bạn nên sử dụng bảng câu hỏi phù hợp với lứa tuổi khi sàng lọc lại. Bạn có thể quyết định sàng lọc lại với cùng một bảng câu hỏi nếu trẻ vẫn ở trong khoảng tuổi và nếu trẻ đạt điểm trong khu vực điển hình cho khoảng đó, hãy sàng lọc lại sau 4–6 tháng với khoảng tuổi tiếp theo. Điều quan trọng nhất là theo dõi nhất quán nếu trẻ đạt điểm trong khu vực giới thiệu hoặc nếu có lo lắng.

3. Những ngôn ngữ nào có sẵn cho ASQ-3 và ASQ: SE-2?

Bảng câu hỏi ASQ-3 có sẵn bằng tiếng Anh, tiếng Ả Rập, tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Việt. ASQ-3 cũng có sẵn ở Hmong và Somali trong hệ thống Patient Tools, Inc.

HỎI: Bảng câu hỏi SE-2 có sẵn bằng tiếng Anh, tiếng Ả Rập, tiếng Pháp và tiếng Tây Ban Nha. Ấn bản đầu tiên của ASQ: SE cũng có sẵn bằng tiếng Hmong và Somali trong hệ thống Patient Tools, Inc.

4. Nếu một đứa trẻ đã được can thiệp sớm hoặc các dịch vụ khác, liệu ASQ-3 hoặc ASQ: SE-2 có còn cần được sử dụng không?

ASQ-3 được thiết kế để xác định trẻ chậm phát triển. Nếu một đứa trẻ đã được xác định là chậm phát triển hoặc khuyết tật trước đó, thì các nhà chuyên môn không nên tiếp tục quản lý các bảng câu hỏi cho đứa trẻ. Cha mẹ của những đứa trẻ này có thể không hài lòng khi hoàn thành bảng câu hỏi vì con họ chỉ có thể làm được một số kỹ năng được nhắm mục tiêu. Nếu bạn quan tâm đến việc tìm ra vị trí của trẻ trong miền có thể không bị ảnh hưởng bởi sự chậm phát triển (ví dụ: kỹ năng vận động thô ở trẻ chậm phát triển ngôn ngữ), các miền đã chọn trên ASQ-3 có thể được hoàn thành.

Tuy nhiên, ASQ: SE-2 có thể được hoàn thành bởi cha mẹ của tất cả trẻ em, như một thước đo về hành vi và các kỹ năng xã hội-tình cảm. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là trẻ em khuyết tật thường đạt điểm cao hơn điểm ASQ: SE-2 (đề xuất các lĩnh vực cần quan tâm), vì vậy các chuyên gia có thể chọn sử dụng máy sàng lọc để cung cấp hồ sơ về điểm mạnh và năng lực của trẻ nhưng không phải để so sánh hồ sơ của đứa trẻ với điểm giới hạn tiêu chuẩn.

5. Bảng câu hỏi ASQ có thể được hoàn thành bằng điện tử không?

Có, các chương trình quan tâm đến việc cung cấp cho phụ huynh tùy chọn hoàn thành bảng câu hỏi trực tuyến có thể đăng ký ASQ Family Access. Các chương trình thiết lập một trang web an toàn, có thể tùy chỉnh và chia sẻ liên kết với phụ huynh. Sau đó, cha mẹ có thể hoàn thành bảng câu hỏi thông qua điện thoại di động, máy tính bảng hoặc máy tính. Các bảng câu hỏi đã hoàn thành sẽ được chấm điểm và lưu vào hệ thống ASQ Online, giúp quá trình sàng lọc trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết! 

6. Mã khóa ASQ là gì? Làm thế nào để tôi sử dụng nó?

Mã khóa ASQ là một số duy nhất đi kèm với mỗi loại bảng câu hỏi ASQ-3 hoặc ASQ: SE-2 và sách hoạt động học tập. Mã khóa được cung cấp trên nhãn dán trên mỗi sản phẩm. Bạn sẽ cần mã khóa này để truy cập bảng câu hỏi trực tuyến và bảng hoạt động học tập sau khi bạn mua đăng ký ASQ Pro hoặc ASQ Enterprise.

Sau khi đăng ký ASQ Online của bạn được kích hoạt, mã khóa có thể được nhập vào hệ thống. Mã khóa được nhập trong phần Chi tiết chương trình và có thể được nhập bởi quản trị viên tài khoản hoặc quản trị viên chương trình.

7. Làm cách nào để tích hợp ASQ-3 và ASQ: SE-2 với hồ sơ sức khỏe điện tử của văn phòng tôi?

Có nhiều lựa chọn khác nhau để tích hợp kết quả bảng câu hỏi ASQ-3 và / hoặc ASQ: SE-2 với hồ sơ sức khỏe điện tử của văn phòng, từ việc quét bảng câu hỏi đã hoàn thành đến truyền dữ liệu tự động với ASQ Online.

8. Một số khoảng ASQ-3 bao gồm một mục liên quan đến giới tính và liệu đứa trẻ có xác định đúng giới tính của mình hay không. Một số phụ huynh lo ngại về món đồ này, và một số nói rằng họ thấy nó thiếu tế nhị với cộng đồng người chuyển giới. Chúng ta nên xử lý vấn đề này như thế nào?

Đây là một vấn đề quan trọng. Chúng tôi đồng ý rằng những câu hỏi liên quan đến giới tính có thể gây tổn thương cho gia đình và trẻ em và chúng tôi xin lỗi. Trước đây, giới tính được coi là dấu hiệu của sự phát triển nhưng hiện nay có một cách nhìn tinh tế và sắc thái hơn nhiều về tất cả những gì liên quan đến giới tính. Chúng tôi coi mục này là có niên đại và đã bỏ qua khi chúng tôi bắt đầu làm việc trên ấn bản tiếp theo của ASQ.

Khi sử dụng ASQ-3, bạn có thể thấy tốt nhất là nên bỏ qua mục liên quan đến giới tính và tính điểm đã điều chỉnh cho khu vực Cá nhân-Xã hội.

Để bạn tham khảo, các mục liên quan đến giới tính sẽ xuất hiện trên ASQ-3 trong khu vực Cá nhân-Xã hội trên bảng câu hỏi 36 tháng, 42 tháng, 48 tháng, 54 tháng và 60 tháng.

9. Tôi nghe nói rằng cha mẹ là những người báo cáo tốt về sự phát triển của con họ. Bạn có thể chia sẻ thêm thông tin về nghiên cứu này?

Nghiên cứu đã thực sự chỉ ra rằng cha mẹ – bất kể tình trạng kinh tế xã hội, vị trí hay tình trạng hạnh phúc – đều cung cấp thông tin chính xác về sự phát triển của con họ (Rydz và cộng sự, 2005; Squires và cộng sự, 1998). Báo cáo của phụ huynh là chính xác nhất nếu các câu hỏi là thẳng thắn và hỏi về các hành vi hiện tại, có thể quan sát được của con họ. Mặc dù có một số phụ huynh, chẳng hạn như những người có vấn đề lạm dụng chất kích thích hoặc các vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng, có thể không cung cấp thông tin chính xác, nhưng hầu hết các bậc cha mẹ đều có thể trả lời chính xác những câu hỏi đơn giản về hành vi hiện tại của con họ.

Vì cha mẹ (và những người chăm sóc chính khác) có kiến ​​thức chuyên môn về khả năng và kỹ năng của con họ, nên sự tham gia của cha mẹ trong việc sàng lọc phát triển là rất quan trọng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những quan sát của cha mẹ và báo cáo về sự phát triển của con cái họ là dự đoán về sự chậm phát triển. Các nghiên cứu được xuất bản trong Topics in Early Childhood Special Education đã chỉ ra rằng cha mẹ với tư cách là người quan sát là những người xác định hiệu quả trẻ chậm phát triển (Diamond, 1993) và việc sử dụng bảng câu hỏi do cha mẹ hoàn thành là một cách chính xác để theo dõi sự phát triển của trẻ (Bricker & Squires, 1989) . Hơn nữa, các nghiên cứu của Frances Glascoe và các đồng nghiệp (Glascoe, 1997; Glascoe & Dworkin, 1995) cho thấy rằng mối quan tâm của cha mẹ về ngôn ngữ, vận động tinh, nhận thức, và sự phát triển cảm xúc-hành vi có tính dự đoán cao về các vấn đề thực tế. Những nghiên cứu này thiết lập các công cụ báo cáo dành cho phụ huynh, như ASQ-3 và ASQ: SE-2, như một phương pháp sàng lọc phát triển chính xác. Ngoài ra, các công cụ do phụ huynh hoàn thành tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời giúp giáo dục phụ huynh về sự phát triển điển hình của trẻ.

Để biết thêm thông tin chi tiết về báo cáo của phụ huynh về các kỹ năng phát triển của trẻ, các bài viết sau đây rất hữu ích:

  • Bricker, D., & Squires, J. (1989). Hiệu quả của cha mẹ sàng lọc trẻ có nguy cơ: Bảng câu hỏi giám sát trẻ sơ sinh. Các chủ đề về Giáo dục đặc biệt ở lứa tuổi mầm non , 9 (3), 67–85.
  • Diamond, K. (1993). Vai trò của sự quan sát và quan tâm của cha mẹ trong việc tầm soát các trường hợp chậm phát triển ở trẻ nhỏ. Các chủ đề về Giáo dục đặc biệt ở lứa tuổi mầm non , 13 (1), 68-81.
  • Glascoe, FP (1997). Mối quan tâm của cha mẹ về sự phát triển của trẻ: Kỹ thuật sàng lọc trước hay xét nghiệm sàng lọc? Nhi khoa , 99, 522–528.
  • Glascoe, FP, & Dworkin, P. (1995). Vai trò của cha mẹ trong việc phát hiện các vấn đề về phát triển và hành vi. Nhi khoa , 95 (6), 829–836.
  • Rydz, D., Shevell, MI, Majnemer, A., & Oskoui, M. (2005). Sàng lọc phát triển. Tạp chí Thần kinh Trẻ em , 20 (1), 4–21.
  • Squires, J., Potter, L., Bricker, D., & Lamorey, S. (1998). Bảng câu hỏi phát triển do cha mẹ hoàn thành: Hiệu quả với cha mẹ có thu nhập thấp và trung bình. Nghiên cứu trẻ thơ hàng quý , 13 (2), 345-354.

10. ASQ-3 có thể được sử dụng như một máy sàng lọc bệnh tự kỷ không?

ASQ-3 không phải là một máy sàng lọc bệnh tự kỷ. Tuy nhiên, ASQ-3 xác định một cách đáng tin cậy sự chậm trễ liên quan đến chứng tự kỷ và xác định những trẻ cần được đánh giá thêm. Các câu hỏi về hành vi và giao tiếp trong phần Tổng thể cũng gợi ra những lo lắng của phụ huynh có thể dẫn đến chứng tự kỷ. Trẻ em mắc chứng tự kỷ được đưa vào mẫu chuẩn cho ASQ-3.