Làm sao cha mẹ phát hiện được dấu hiệu tăng động, giảm chú ý của con?

danh-gia-tre-tang-dong

Nhầm lẫn giữa trẻ Tăng động và trẻ Hiếu động

  • Trẻ em với sự tò mò và ham muốn khám phá đều có những biểu hiện nghịch ngợm, chạy nhảy, nói chuyện liên tục… Nếu cha mẹ không quan sát kỹ và chưa được trang bị các kiến thức cơ bản sẽ rất khó phân biệt đâu là hiếu động, đâu là tăng động giảm chú ý. Trong nhiều trường hợp, trẻ có dấu hiệu mắc Rối loạn tăng động, giảm chú ý nhưng lại không được phát hiện vì cha mẹ nghĩ con chỉ hiếu động mà thôi. Chính vì vậy, trong bài viết này, BrainCare hy vọng có thể cung cấp thêm thông tin giúp cha mẹ nhận diện trẻ tăng động giảm chú ý (ADHD).
  • Tăng động giảm chú ý (ADHD) là một trong các rối loạn phát triển được đặc trưng bởi hành vi hiếu động quá mức kèm theo giảm khả năng chú ý, mất tập trung ở trẻ. Trẻ bị tăng động giảm chú ý thường gặp ở lứa tuổi từ 3 – 11 tuổi. Các dấu hiệu điển hình của trẻ tăng động giảm chú ý gồm:
 

Dấu hiệu trẻ tăng động giảm chú ý

1️⃣ Tính hấp tấp, bốc đồng: Trẻ có các hành động vội vàng có khả năng dẫn đến hậu quả tiêu cực. Ví dụ, trẻ có thể đột ngột chạy qua đường mà không quan sát.
2️⃣ Tăng động: Bao gồm các hoạt động vận động quá mức. Trẻ em, đặc biệt là những trẻ bé, có thể gặp khó khăn khi ngồi yên (ví dụ như ở trường học, công viên,…). Thường xuyên bồn chồn tay chân; Thường bỏ vị trí trong lớp học hoặc ở những nơi khác. Thường xuyên chạy hoặc leo trèo quá mức khi hoạt động, kể cả ở những nơi không cho phép. Gặp khó khăn khi phải chơi mà giữ yên lặng; Nói nhiều, trả lời chen ngang mà không chờ hết câu hỏi. Lời nói lủng củng, khó diễn đạt mạch lạc; Khó khăn khi chờ đến lượt vui chơi hay mua hàng. Hay có thói quen làm gián đoạn hoặc xen ngang vào người khác.
3️⃣ Giảm chú ý: Đây là dấu hiệu rõ rệt và khác biệt nhất giúp cha mẹ phân biệt trẻ hiếu động và trẻ tăng động giảm chú ý. Trẻ hiếu động có thể rất nghịch ngợm nhưng có khả năng tập trung tốt hơn. Trẻ tăng động giảm chú ý thì lại rất khó duy trì sự tập trung. Trẻ tăng động giảm chú ý không thể ngồi yên một chỗ, không chú ý thầy cô/cha mẹ hướng dẫn. Trẻ không thích tham gia trò chơi cần duy trì sự tập trung chú ý. Dễ bị phân tâm bởi môi trường xung quanh, quên đi công việc đang làm. Trẻ cũng có thể làm thất lạc đồ chơi và đồ dùng học tập.

Đánh giá sớm trẻ tăng động, giảm chú ý

⚠️ Nếu trẻ tăng động, giảm chú ý được phát hiện và can thiệp muộn thường kéo theo các biểu hiện rối loạn ngôn ngữ, chậm nói, nói ngọng, khả năng hiểu và diễn đạt kém. Cũng chính vì vậy, trẻ tăng động giảm chú ý thường thiếu tự tin trong giao tiếp với người xung quanh kể cả bạn bè, thầy cô. Được phát hiện sớm, được can thiệp sớm, trẻ có khả năng tập trung cao hơn, khả năng hòa nhập của con cũng lớn hơn rất nhiều.
☎️ Nếu cha mẹ có thắc mắc, lo lắng về Tăng động giảm chú ý, tự kỷ hay bất cứ rối loạn phát triển nào, đừng ngần ngại liên hệ với Viện Tâm lý Giáo dục BrainCare theo số hotline (024) 4455 3307. BrainCare luôn sẵn sàng đồng hành cũng cha mẹ và con.

Đánh giá và can thiệp tại BrainCare

Chúng tôi có đội ngũ chuyên gia tâm lý, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm đánh giá, tham vấn, trị liệu, chẩn đoán uy tín, mang đến lợi ích cho khách hàng. 

BrainCare hướng tới trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu về lĩnh vực đánh giá sự phát triển của trẻ em tại Việt Nam, làm thay đổi thói quen và nhận thức của người Việt Nam trong việc chú trọng sự phát triển của trẻ và tìm kiếm sự trợ giúp khi cần thiết. BrainCare “Vì cộng đồng hạnh phúc hơn từng phút giây”.

Đăng ký tư vấn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Contact Me on Zalo