

Rối loạn ngôn ngữ - Vấn đề của trẻ mà cha mẹ cần quan tâm
Con đang dần lớn, nhưng cha mẹ vẫn chưa thấy con có thể nói như những đứa trẻ đồng trang lứa: Con chỉ có thể phát ra vài âm thanh đơn lẻ, ngắt quãng và không nghĩa. Cha mẹ ơi, việc con chậm nói có thể có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn. Chính vì vậy, việc cha mẹ cần làm ngay là tìm một địa chỉ uy tín về lĩnh vực giáo dục đặc biệt (như Viện Tâm lý Giáo dục BrainCare) để đưa con đi đánh giá chậm nói
Về cơ bản, việc con chậm nói là dấu hiệu con đang gặp rối loạn ngôn ngữ. Dựa trên một số nghiên cứu liên quan đến trị liệu ngôn ngữ, ta có thể phân loại tình trạng trên thành 4 nhóm sau.
Phân loại rối loạn ngôn ngữ
Nhóm Rối loạn phát âm (Speech Sound Disorders):
Đây là tình trạng trẻ gặp khó khăn trong việc phát âm đúng. Với nhóm tình trạng này, có 3 trường hợp:
1.1.1 Rối loạn âm vị học (Articulation Disorders): Trẻ có thể phát âm sai hoặc không rõ ràng một số âm nhất định . Ví dụ, trẻ phát âm “l” thành “n”, hoặc nói “cá” thành “tá”.
1.1.2 Rối loạn nhận thức âm vị (Phonological Disorders): Cũng là Rối loạn phát âm, xong có thể do trẻ không hiểu rõ quy tắc ngôn ngữ. Ví dụ, trẻ thay đổi âm ở cuối hoặc đầu từ, như nói “bánh” thành “báy”, vì trẻ nghĩ âm /nh/ và /y/ là tương đương.
1.1.3 Chứng mất điều hợp phát âm trẻ em (Childhood Apraxia of Speech – CAS): Đây là một tình trạng phức tạp hơn. Trong trường hợp này, não bộ của trẻ gặp khó khăn trong việc chỉ đạo cơ miệng vận động đúng để tạo ra âm thanh mặc dù trẻ biết mình muốn nói gì. Ví dụ, trẻ có thể nói “bánh” đúng hôm nay, nhưng lại không thể lặp lại đúng từ này vào ngày hôm sau
Rối loạn biểu đạt và tiếp nhận ngôn ngữ (Language Disorders)
Hiểu một cách đơn giản, đây là tình trạng trẻ có thể gặp khó khăn trên hai phương diện ngôn ngữ biểu đạt và ngôn ngữ tiếp nhận.
- Rối loạn ngôn ngữ biểu đạt: Trẻ khó khăn trong việc nói ra suy nghĩ, đặt câu hỏi, tên sự vật, kể chuyện v.v…
- Rối loạn ngôn ngữ tiếp nhận: Trẻ không hiểu hoặc xử lý thông tin đến từ lời nói của người khác. Ví dụ, trẻ không thể làm theo yêu cầu đơn giản như lấy dép cho mẹ, hoặc ra mở cửa cho khách vào.
Trẻ bị chứng khó đọc (dyslexia) hoặc tự kỷ (autism) dễ gặp phải tình trạng rối loạn biểu đạt và tiếp nhận ngôn ngữ.


Rối loạn trôi chảy (Fluency Disorders)
Rối loạn trôi chạy là tình trạng trẻ nói bị ngắt quãng, lặp lại hoặc nói vấp. Điều này ảnh hưởng đến nhịp điệu và dòng chảy trong lời nói của trẻ. Tất nhiên, việc trẻ nói lắp là tình trạng phổ biến. Tuy nhiên, nếu việc nói lắp kéo dài và trở nên nặng hơn, trẻ cần được can thiệp kịp thời để cải thiện được nhịp độ trôi chảy khi đang nói.
Rối loạn giọng nói (Voice Disorders)
Rối loạn giọng nói là tình trạng trẻ có vấn đề với giọng như khàn, nghẹt, thay đổi âm cao/thấp bất thường hoặc nói như đang mất hơi, rất mệt mỏi.
Tình trạng này có thể xuất phát từ hai nguyên nhân:
-
- Nguyên nhân đầu tiên đến từ thói quen xấu của trẻ. Trẻ thường xuyên la hét, gào to, nói sai tông giọng, dễ gây tổn thương dây thanh quản.
- Nguyên nhân thứ hai có thể là trẻ có vấn đề về thanh quản ngay từ khi sinh ra. Ví dụ, trẻ có thể bị laryngomalacia – một dị tật ở thanh quản khiến tiếng khóc hoặc giọng nói của trẻ nghe thều thào, yếu ớt
BrainCare đồng hành cùng cha mẹ, phát triển tương lai của con
Nếu cha mẹ còn lo lắng vì con chậm nói, đừng ngần ngại liên hệ với BrainCare. Với đội ngũ chuyên gia gồm các Tiến sĩ, Thạc sĩ Tâm lý Giáo dục, Tâm lý học Lâm sàng giàu kinh nghiệm, BrainCare là đơn vị đánh giá rối loạn phát triển đáng tin cậy hàng đầu Việt Nam. Hãy để BrainCare đồng hành cùng cha mẹ, vì tương lai phát triển của con, cha mẹ nhé!
Đánh giá sự phát triển cho trẻ tại BrainCare
Chúng tôi có đội ngũ chuyên gia tâm lý, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm đánh giá, tham vấn, trị liệu, chẩn đoán uy tín, mang đến lợi ích cho khách hàng.
BrainCare hướng tới trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu về lĩnh vực đánh giá sự phát triển của trẻ em tại Việt Nam, làm thay đổi thói quen và nhận thức của người Việt Nam trong việc chú trọng sự phát triển của trẻ và tìm kiếm sự trợ giúp khi cần thiết. BrainCare “Vì cộng đồng hạnh phúc hơn từng phút giây”.