Con phát triển chậm hơn so với các bé cùng trang lứa khác? “Thằng bé 2 tuổi rưỡi mà chỉ nói bi bô được 2, 3 từ ba, mama, măm măm”; con không quấn mẹ, con không biết chỉ tay, không quay đầu khi được gọi tên cũng chẳng chơi với các bạn? Con đi nhón chân? Con chạy nhảy không ngừng, nghịch ngợm, leo trèo hết chỗ này đến chỗ khác, đã có nhiều lúc xảy ra những tình huống mất an toàn…?
Bàng hoàng và lo lắng, cha mẹ mong mỏi muốn biết chính xác vấn đề của con cũng như hướng can thiệp phù hợp, song lạc giữa mê cung thông tin?
Con dễ gặp các rối loạn phát triển hơn cha mẹ tưởng !
- Tháng 1-2019, Tổng cục Thống kê công bố Việt Nam hiện có khoảng 6,2 triệu người khuyết tật từ 2 tuổi trở lên (chiếm khoảng 6,5% dân số). Trong đó có khoảng 1 triệu người tự kỷ, tỉ lệ trẻ em mắc chứng tự kỷ ước tính là 1% số trẻ em sinh ra.
- Trong số 1 triệu người tự kỷ tại Việt Nam, phần lớn không được chuẩn đoán, do đó không nhận được sự chăm sóc, trị liệu hoặc giáo dục phù hợp để có cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc.
- 50% trẻ tự kỷ không có ngôn ngữ.
- Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, mỗi năm trẻ đến khám và điều trị chứng tự kỷ tăng từ 10-20%. (có khoảng 22.000 lượt trẻ đến khám chuyên khoa tâm thần mỗi năm, trong đó 1/3 lượt trẻ đến khám đánh giá tự kỷ).
- Tự kỷ ở trẻ nam (1 trong 42) cao gấp 5 lần trẻ nữ (1 trong 189).
- Theo nghiên cứu của NIH (Sức khỏe Tâm thần Mỹ), phổ tự kỷ là một rối loạn tâm thần thuộc loại phát triển thần kinh biểu hiện từ rất sớm, 75% xuất hiện từ trước 3 tuổi.
- Một phân tích tổng hợp từ 175 nghiên cứu trên toàn thế giới về tỷ lệ mắc ADHD ở trẻ em dưới 18 tuổi cho thấy, tỷ lệ mắc hội chứng tăng động – giảm chú ý trên toàn cầu khoảng 7,2%.
- Thông tin tại hội thảo khoa học “Chiến lược toàn diện trong quản lý trẻ tăng động giảm chú ý” do Bệnh viện Nhi Trung ương năm 2022, tại Việt Nam, tỷ lệ trẻ mắc tăng động giảm chú ý dao động từ 3,2 – 9,3% và trẻ tăng động giảm chú có kèm những rối loạn đồng diễn là 67%.
- Chỉ có 3/10 trẻ ADHD được gia đình phát hiện sớm và can thiệp, còn lại 7/10 trẻ chưa được hỗ trợ.
Hơn 50% bệnh nhân trẻ em được chẩn đoán ADHD tiếp tục có những biểu hiện triệu chứng trong suốt thời kỳ thanh thiếu niên và hơn một nửa có những suy giảm chức năng xã hội ở tuổi trưởng thành. Ngoài ra, trẻ bị ADHD có nguy cơ cao hơn trong sử dụng chất gây nghiện, hành vi phạm tội… so với trẻ bình thường.
Cha mẹ yên tâm, BrainCare luôn đồng hành cùng gia đình trong hành trình sàng lọc, đánh giá những vấn đề liên quan đến rối loạn phát triển và phát hiện ra những tiềm năng nổi bật của con.
Những cha mẹ theo dõi sự phát triển của con một cách kỹ lưỡng đã sớm nhận ra vấn đề, tuy nhiên, vẫn còn nhiều cha mẹ nghĩ đó là biểu hiện bình thường và bỏ qua… và rồi hệ quả của hành động bỏ qua ấy chính là tương lai của con. Không được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời, con gặp khó khăn trong giao tiếp, việc học hành của con bị giảm sút, con không hòa nhập được với bạn bè cùng với rất nhiều hệ luỵ nghiêm trọng khác.
Sai lầm khi đánh mất "Giai đoạn vàng" của con
"Giai đoạn vàng" đừng đánh mất tương lai của con vì sự chủ quan của cha mẹ
Đối với những trẻ đặc biệt, trẻ gặp rối loạn phát triển, nếu được phát hiện và can thiệp sớm ở thời điểm vàng trước 3 tuổi sẽ mang lại hiệu quả can thiệp lớn nhất. Ngày nay, trẻ 18 tháng đã có thể đánh giá để phát hiện ra các vấn đề rối loạn phát triển của con.
- Ba năm đầu đời chính là giai đoạn não bộ phát triển mạnh mẽ nhất: ngôn ngữ, các chức năng thần kinh, về các giác quan và tâm lý,… bé học được cách nghe, hiểu, sử dụng ngôn ngữ nói với những từ có ý nghĩa. Chính vì vậy, sàng lọc, phát hiện sớm và can thiệp sớm sẽ mang đến một quy trình can thiệp dễ dàng hơn rất nhiều so với việc can thiệp ở lứa tuổi lớn hơn.
- Không những vậy, can thiệp sớm ở “giai đoạn vàng” còn giúp con phát triển toàn diện trên các lĩnh vực như ngôn ngữ, hành vi, nhận thức, tương tác.
- Can thiệp sớm tạo môi trường tương tác cho con từ sớm, từ đó giúp con có thêm thời gian được phát triển tiềm năng và tham gia hoà nhập xã hội ở mức cao nhất.
Để có thể nắm bắt được các biểu hiện rối loạn phát triển của con trong thời điểm vàng, vai trò của người làm cha mẹ là quan trọng nhất. Vì chính cha, mẹ là người thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với con: lúc ăn, lúc ngủ, chơi, tắm,..nên sẽ dễ dàng phát hiện được những bất thường nơi con. Khi cha, mẹ kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường của con và nhanh chóng đưa con đi đánh giá, sàng lọc phát triển và can thiệp sớm chính là đã tiếp sức cho con, giúp tương lai của con trở nên tươi sáng hơn rất nhiều.
Đừng vì sự chủ quan của mình mà đánh mất tương lai của con, cha mẹ nhé!
Với tôn chỉ “Vì cộng đồng hạnh phúc hơn từng phút giây”, BrainCare là điểm đến tin cậy và hiệu quả giúp cha mẹ nhận diện chính xác vấn đề của con, từ đó, có hướng can thiệp kịp thời cho con thương yêu của mình.
Bố mẹ hãy cùng tham khảo và tìm hiểu tại đây!
Đội ngũ chuyên gia của BrainCare
Đội ngũ chuyên gia của BrainCare
TS. BSCK II NGUYỄN VĂN DŨNG
Tiến sĩ Bác sĩ Chuyên khoa II. Thầy thuốc ưu tú, phó viện trưởng - Viện sức khỏe tâm thần – Bệnh viện Bạch Mai.
- Hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị các rối loạn tâm thần, các rối loạn phát triển ở trẻ em, cai nghiện game, Internet, rượu tại Viện sức khỏe tâm thần-Bệnh viện Bạch Mai
- Đạt được nhiều thành tựu cao quý, được Chủ tịch nước, Tổng bí thư, Thủ tướng trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen.
- Là chuyên gia đầu ngành về các rối loạn thần kinh thực vật: Động kinh, trầm cảm, lo âu, mất ngủ, stress…
- Là chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực cai nghiện ma túy, ma túy đá, cỏ Mỹ, game online,…
PHẠM VĂN TƯ
Tiến sĩ - Chuyên gia tâm lý học - Phó trưởng Khoa Công tác xã hội, Đại học Sư phạm Hà Nội
- Hơn 20 năm là chuyên gia tham vấn và trị liệu tâm lý cho trẻ em.
- Chuyên gia cao cấp cho các tổ chức phi chính phủ như Childfund vietnam, Good Neighbors… trong hoạt động tư vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em.
- Chuyên gia cao cấp hỗ trợ các phòng tham vấn học đường thuộc các trường nổi tiếng của Việt Nam.
- Chuyên gia tư vấn cho giáo viên các trường về xây dựng trường học hành phúc; tư vấn cho phụ huỳnh đồng hành cùng con.
- Chuyên gia cao cấp cho các tổ chức phi chính phủ trong hoạt động tư vấn tâm lý và giáo dục kĩ năng sống cho trẻ em.
NGUYỄN THỊ THẮM
Tiến sĩ - Chuyên gia tâm lý học - Giảng viên Khoa Giáo dục đặc biệt, Đại học Sư phạm Hà Nội.
- Chuyên gia chẩn đoán, đánh giá và xây dựng kế hoạch can thiệp cho trẻ em có rối loạn phát triển (trẻ tự kỉ, tăng động giảm tập trung, khó khăn ngôn ngữ, khó khăn học tập,…).
- 15 năm kinh nghiệm đánh giá và trị liệu tâm lý, chuyên gia cao cấp hỗ trợ phòng tham vấn học đường ở các trường nổi tiếng của Việt Nam.
- Chuyên gia cao cấp tư vấn, hướng dẫn giáo viên, phụ huynh đồng hành cùng trẻ em, phát triển các kĩ năng sống, giá trị sống cho trẻ em.
NGUYỄN THỊ MAI HƯƠNG
Tiến sĩ - Chuyên gia Tâm lý học
- Hơn 15 năm giảng dạy ở các trường Cao đẳng, Đại học về lĩnh vực tham vấn, trị liệu tâm lý cho trẻ em, giáo dục kĩ năng sống, giá trị sống.
– Chuyên gia cao cấp đánh giá và trị liệu tâm lý cho học sinh ở phòng tham vấn học đường trong trường học.
- Diễn giả, chuyên gia tư vấn cho giáo viên, phụ huynh về các vấn đề liên quan đến đồng hành cùng trẻ em có vấn đề tâm lý, trường học hạnh phúc.
– Chuyên gia tổ chức các hoạt động giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống.
NGUYỄN MINH PHƯỢNG
Tiến sĩ - Chuyên gia giáo dục đặc biệt
– Giảng viên của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
– Hơn 15 năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực giáo dục và giáo dục đặc biệt bao gồm: đánh giá, can thiệp, trị liệu và tư vấn giáo dục cho trẻ em và thanh thiếu niên.
– Giảng dạy, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên ở các địa phương về đánh giá, xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân, các phương pháp can thiệp, giáo dục trẻ có nhu cầu đặc biệt.
NGUYỄN THỊ THANH VÂN
Thạc sĩ - Chuyên gia Tham vấn & trị liệu tâm lý
– Chuyên gia tham vấn cao cấp về hôn nhân gia đình, nuôi dạy con, mối quan hệ cặp đôi.
– Chuyên gia tham vấn cao cấp về hôn nhân gia đình, nuôi dạy con, mối quan hệ cặp đôi.
– Chuyên gia tư vấn định hướng phát triển bản thân, tư vấn nghề nghiệp và sức khoẻ tinh thần trong công việc.
- Chuyên gia tham vấn tâm lý cho thanh thiếu niên về các khó khăn trong học tập, mối quan hệ, cuộc sống. Master Coach NLP và Thôi miên Trị liệu
NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
Thạc sĩ - Chuyên gia Tâm lý – Giáo dục
– Quản lý, Chuyên viên Tham vấn học đường trường THCS Nguyễn Trường Tộ Hà Nội.
– Trên 15 năm kinh nghiệm làm việc chuyên sâu trong lĩnh vực đánh giá, tham vấn tâm lý cho trẻ em, vị thành niên và tham vấn hôn nhân gia đình.
- Chuyên viên điều trị chứng nghiện, đặc biệt là nghiện Game/Internet.
NGUYỄN HIỀN MINH
Thạc sĩ chuyên ngành Công tác xã hội
– Quản lý ca và thực hành tham vấn hỗ trợ tâm lý trị liệu với hơn 300 thân chủ tại hai nhà tạm lánh dành cho nạn nhân bị buôn bán và bạo lực gia đình từ 2006 – 2014.
– Quản lý ca với trên 100 thân chủ là những phụ nữ bán dâm và nghiện ma túy, bị bạo lực gai đình, di cư từ tháng 4/2014 đến tháng 11/2015.
– Tham gia xây dựng và thiết kế bộ hồ sơ quản lý ca của hai nhà tạm lánh – Trung tâm Phụ nữ và Phát triển từ 2006 đến 2011.
LÊ THẾ HANH
Thạc sĩ Tâm lý học lâm sàng
– Chuyên gia tham vấn trị liệu tâm lý cho thanh thiếu niên.
– Chuyên gia tâm lý trong lĩnh vực hàn gắn các mối quan hệ, trị liệu các rối loạn tâm thần.
– Chuyên gia đào tạo tập huấn chương trình dự phòng sang chấn tâm lý tại trường học, tổ chức.
– Chuyên viên điều trị chứng nghiện, đặc biệt là nghiện Game/Internet
ĐẶNG MINH KHUÊ
Thạc sĩ Tâm lý học lâm sàng
– Chuyên gia tham vấn trị liệu tậm lý lâm sàng Trẻ em và Vị thành niên.
– Chuyên viên tư vấn đào tạo, phát triển chương trình Chăm sóc sức khoẻ tinh thần cộng đồng, giáo dục kĩ năng sống, giá trị sống.
– Nhà tham vấn, trị liệu cho dự án Nâng cao nhận thức về sức khỏe tinh thần thông qua xây dựng và vận hành phòng tham vấn học đường Speak Out – GNI (2019 – 2020).
- Quản lý chuỗi dự án phát triển giáo dục tại Trung tâm Nghiên cứu và Truyền thông vì sự phát triển bền vững (2020 - 2021).
Tại sao cha mẹ nên chọn BrainCare để sàng lọc và đánh giá sự phát triển của trẻ?
BrainCare là điểm đến an toàn và hiệu quả cho trẻ
- Thay vì bỏ ra hàng giờ đồng hồ mỏi mòn xếp hàng đóng phí và chờ đợi tới lượt ở các bệnh viện lớn đông đúc, tại BrainCare, cha mẹ có thể đặt lịch đánh giá qua kênh online hoặc thông qua điện thoại. Gia đình và bé sẽ không phải mất thời gian xếp hàng chờ đợi đến lượt, khi đến với trung tâm, con và gia đình sẽ được hướng dẫn các bước để tiến hành đánh giá ngay. Cha mẹ không còn phải lo sắp xếp để nghỉ 1 buổi, thậm chí là 1 ngày làm việc để đưa con đi đánh giá nữa.
- Cha mẹ muốn nhận được nhiều hơn sự tư vấn, nhưng ở các bệnh viện lớn có hàng dài người xếp hàng ở ngoài cửa khiến bác sĩ không thể tư vấn chi tiết cho cha mẹ. Kết quả là, mất cả buổi, thậm chí là cả một ngày mà cha mẹ chỉ nhận về được kết quả đánh giá và chút tư vấn sơ sài.
- Ai sẽ là người đánh giá cho trẻ? Các chuyên gia của BrainCare, các Tiến sĩ, Thạc sĩ đầu ngành, kinh nghiệm và uy tín với hơn 20 năm kinh nghiệm trong việc đánh giá sự phát triển của trẻ và dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực Giáo dục đặc biệt chính là các chuyên gia trực tiếp đánh giá 1:1 cho con. Chuyên gia BrainCare không ngừng cập nhật các bộ công cụ sàng lọc, đánh giá rối loạn phát triển ở trẻ như bộ công cụ Kyoto, M -Chat, CARS hay GAD3…cũng như cập nhật các kiến thức mới để có thể hỗ trợ cha mẹ can thiệp sớm cho con một cách chính xác và hiệu quả nhất.
- Thời gian đánh giá cho con tại BrainCare kéo dài tối thiểu trong vòng 1 tiếng đồng hồ. Trong thời gian này, con sẽ được sàng lọc, đánh giá theo hình thức 1:1 (nghĩa là, 1 chuyên gia sẽ làm việc trực tiếp với 1 trẻ ở trong phòng đánh giá). Sau đó, cha mẹ sẽ được chuyên gia báo cáo kết quả chi tiết:
– Con có phát triển bình thường đúng độ tuổi không?
– Con có điểm mạnh gì cần phát huy?
– Con đang bị khiếm khuyết ở lĩnh vực nào?
– Lĩnh vực đó tương ứng với trẻ bao nhiêu tháng tuổi?
– Vấn đề của con gặp phải có đáng lo ngại và cần can thiệp không?
Cha mẹ sẽ được tư vấn lộ trình can thiệp, phương pháp hỗ trợ con tại nhà – điều khó có thể xảy ra khi đánh giá sàng lọc tại các bệnh viện lớn.
Sàng lọc, đánh giá bằng thang đo KYOTO
- Thang đo Kyoto đã được chứng minh cả bằng lí luận và thực tiễn ở Nhật Bản là thang đo hữu dụng trong việc phát hiện những vấn đề về phát triển của trẻ em.
- Giúp nhà chuyên môn xác định mức độ phát triển chung và của từng lĩnh vực phát triển của trẻ có nhu cầu đặc biệt, những trẻ có nguy cơ hoặc bị chậm phát triển.
- Cha mẹ có thể nhận ra được mức độ phát triển và những thiếu hụt trong quá trình phát triển của con mình từ đó có sự điều chỉnh về sinh hoạt và cách thức chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình.
Sàng lọc, đánh giá sớm trong giai đoạn vàng sẽ mở ra cánh cửa tuyệt vời để phát hiện và can thiệp kịp thời cho con. Từ đó, mang lại cho con “sự tiến bộ – dễ hòa nhập – phát huy điểm mạnh” hơn mỗi ngày.
Thế giới trẻ thơ tại BrainCare
Thế giới trẻ thơ tại BrainCare
BrainCare “Không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau”
- Đặt trẻ và gia đình là trung tâm trong mọi hoạt động của mình, không chỉ đáp ứng những nhu cầu mà thân chủ mong muốn mà còn không ngừng nâng cao tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ. Dưới đây là những lí do BrainCare là điểm đến hiệu quả và an toàn để giúp con sàng lọc, đánh giá, từ đó, có hướng can thiệp kịp thời cho con thân yêu của mình. BrainCare cam kết:
- Bảo mật tuyệt đối mọi thông tin của trẻ và gia đình.
- Sử dụng các công cụ sàng lọc, đánh giá có độ chính xác, tin cậy và uy tín cao, được chuẩn hóa phù hợp với trẻ em Việt Nam.
- Tạo cho con cảm giác thoải mái và tự nhiên nhất trong suốt quá trình sàng lọc, đánh giá.
- Không để lại tác động tiêu cực sau quá trình sàng lọc, đánh giá.
- Cha mẹ hiểu rõ hơn về con và những vấn đề mà con gặp phải cũng như những điểm mạnh của con.