Sau nhiều năm đồng hành cùng với trẻ đặc biệt, Viện Tâm lý Giáo dục BrainCare rất thấu hiểu nỗi lo lắng của nhiều cha mẹ khi đưa con đã đi can thiệp một thời gian dài ( 3 tháng, thậm chí 6 tháng) nhưng dường như lại chưa thấy sự thay đổi rõ rệt từ con.
Vậy đâu là nguyên nhân khiến quá trình can thiệp cho trẻ tự kỷ chưa đạt hiệu quả như mong đợi?
Trong bài viết này, cha mẹ cùng BrainCare tìm hiểu một số nguyên nhân sau nhé!
Nguyên nhân 1: Bỏ qua bước trị liệu rối loạn xử lý giác quan (SPD)
Nhiều nghiên cứu cho thấy rối loạn xử lý giác quan (SPD) thường là một trong những dấu hiệu đặc trưng gắn liền với trẻ tự kỷ. Đây là tình trạng não bộ của trẻ gặp khó khăn trong việc tiếp nhận thông tin, kiến thức từ bên ngoài vì con bị tác động bởi các kích thích đến từ môi trường xung quanh (âm thanh, ánh sáng, chạm, mùi, vị…).
Ví dụ: nếu trẻ gặp phải SPD thể nhạy cảm (hypersensitive), chỉ cần một âm thanh bình thường như tiếng xe cộ đi lại, âm lượng giọng nói từ giáo viên can thiệp v.v… trẻ đã mất tập trung vì cảm thấy hoảng sợ. Vì đối với trẻ SPD, những âm thanh giống như tiếng bom đạn đang dội xuống bộ não của trẻ.
Vì vậy, trị liệu giác quan chính là nền tảng để mở khoá khả năng tiếp nhận và học hỏi của trẻ, giúp con hợp tác hơn trong buổi can thiệp với giáo viên. Nếu không được trị liệu giác quan trước, con sẽ dễ rơi vào trạng thái khó chịu, mất tập trung hay phản ứng quá mức, làm giảm hiệu quả của buổi can thiệp.
Nguyên nhân 2: Cha mẹ bỏ lỡ “giai đoạn vàng” can thiệp (trước 3 tuổi)
Trước 3 tuổi là thời điểm mà não bộ của trẻ còn trong trạng thái “mềm dẻo” (plastic) và dễ thích nghi nhất với các kích thích trị liệu. Đây được xem là “giai đoạn vàng” giúp can thiệp đạt hiệu quả tối ưu
Tất nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc sau 3 tuổi thì can thiệp không còn tác dụng. Chỉ là việc can thiệp sẽ cần nhiều thời gian, sự kiên trì và đồng hành nhất quán hơn từ phía cha mẹ.
Lời khuyên: Cha mẹ nên cho con đánh giá phát triển càng sớm càng tốt để nhận biết sớm những dấu hiệu và tận dụng tối đa giai đoạn vàng của con.
Nguyên nhân 3: Trẻ tự kỷ học chung với trẻ ADHD
Thực tiễn cho thấy một số giáo viên can thiệp thường áp dụng giáo án chung cho cả trẻ tự kỷ và trẻ ADHD. Điều này khiến cho tình trạng của cả hai nhóm trẻ đặc biệt không có sự tiến triển, thậm chí còn có dấu hiệu thụt lùi và nghiêm trọng hơn.
Vì vậy, cha mẹ cần:
- Tìm hiểu kỹ và sát sao với lộ trình và phương pháp can thiệp của trung tâm.
- Hỏi rõ giáo viên: Chương trình này có chuyên biệt cho trẻ tự kỷ không? Hay dạy chung với trẻ có rối loạn phát triển khác?
Đây là bước rất quan trọng để đảm bảo con được can thiệp đúng hướng, đúng nhu cầu và không lãng phí thời gian, tiền bạc của gia đình.
- Can thiệp cho trẻ tự kỷ là một hành trình dài, đòi hỏi kiến thức, sự kiên nhẫn và đồng hành nhất quán từ cha mẹ. Việc hiểu rõ nguyên nhân khiến con chưa tiến bộ sẽ giúp cha mẹ điều chỉnh kịp thời chiến lược can thiệp, để con có thể từng bước phát triển tốt hơn mỗi ngày.
- Nếu cha mẹ nhận thấy con có dấu hiệu của rối loạn phát triển, đừng ngần ngại đưa con đi đánh giá với các chuyên gia. Với đội ngũ chuyên gia gồm các Tiến sĩ, Thạc sĩ Tâm lý Giáo dục giàu kinh nghiệm, BrainCare là đơn vị đánh giá rối loạn phát triển đáng tin cậy hàng đầu Việt Nam. Hãy để BrainCare đồng hành cùng cha mẹ, vì tương lai phát triển lành mạnh và bền vững của con, cha mẹ nhé!
Đánh giá sự phát triển cho trẻ tại BrainCare
Chúng tôi có đội ngũ chuyên gia tâm lý, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm đánh giá, tham vấn, trị liệu, chẩn đoán uy tín, mang đến lợi ích cho khách hàng.
BrainCare hướng tới trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu về lĩnh vực đánh giá sự phát triển của trẻ em tại Việt Nam, làm thay đổi thói quen và nhận thức của người Việt Nam trong việc chú trọng sự phát triển của trẻ và tìm kiếm sự trợ giúp khi cần thiết. BrainCare “Vì cộng đồng hạnh phúc hơn từng phút giây”.














