Sàng lọc & Theo dõi

CBCL

 

CBCL có thể được sử dụng để đánh giá nhiều hành vi và cảm xúc ở trẻ em, bao gồm cả trầm cảm. Nó đặc biệt hữu ích khi không rõ điều gì có thể gây ra các hành vi hoặc triệu chứng vấn đề của con bạn.

CBCL là một bản tự đánh giá, dành cho cha mẹ hoặc người chăm sóc, giám hộ hợp pháp. Bảng gồm 118 đề mục là liệt kê của tất cả các hành vi ở trẻ dựa trên phương pháp phân tích nhân tố để đánh giá hành vi và cảm xúc ở trẻ dựa theo sự phân chia thành 8 nhóm hội chứng. Đó là: Lo âu/ Trầm cảm; Thu mình/ Trầm cảm; Than phiền cơ thể; Vấn đề xã hội; Vấn đề Tư duy; Vấn đề chú ý; Phá bỏ quy tắc và Hành vi xâm khích.

Cha mẹ hoặc người chăm sóc phải có ít nhất 6 tháng ở cùng trẻ để thực hiện thang đánh giá này. Mỗi đề mục có 3 mức độ đánh giá: không đúng ở trẻ; đúng một phần và đúng hoàn toàn.

CBCL đóng vai trò quan trọng và độ chính xác cao nên được nhiều người lựa chọn và tin tưởng.

  • Nhà tâm lý học Thomas M. Achenbach, tiến sĩ đã phát triển CBCL vào năm 1966. Ông đã nghiên cứu các hành vi có vấn đề phổ biến ở trẻ em và sử dụng những phát hiện của mình để tạo ra một bảng câu hỏi mô tả và phát hiện những hành vi đó. 
  • Nó được sử dụng rộng rãi trong cả nghiên cứu và thực hành lâm sàng với giới trẻ. Nó đã được dịch sang hơn 90 ngôn ngữ và dữ liệu quy chuẩn có sẵn tích hợp thông tin từ nhiều xã hội.
  • Nó cung cấp một thước đo để đo lường xem số lượng các vấn đề về hành vi đã thay đổi theo thời gian hoặc giữa các xã hội. Đây là một bổ sung hữu ích cho các phương pháp tiếp cận khác để xem xét tỷ lệ các vấn đề sức khỏe tâm thần, vì định nghĩa về các rối loạn đã thay đổi nhiều lần trong cùng một khung thời gian.
  • CBCL có thể được sử dụng để đánh giá nhiều hành vi và cảm xúc ở trẻ em, bao gồm cả trầm cảm.
  • Còn có rất nhiều nghiên cứu về độ hiệu lực của CBCL trong sàng lọc trẻ có rối loạn tăng động giảm chú ý.
  • Danh sách kiểm tra hành vi trẻ em (CBCL) là một công cụ phổ biến để đánh giá trầm cảm ở trẻ em, cũng như các vấn đề về cảm xúc và hành vi khác. CBCL được sử dụng trong nhiều môi trường khác nhau, chẳng hạn như văn phòng bác sĩ nhi khoa, trường học, cơ sở chăm sóc sức khỏe tâm thần, thực hành tư nhân, bệnh viện và để nghiên cứu.
  • Có hai phiên bản của CBCL: một phiên bản dành cho trẻ mẫu giáo và một phiên bản dành cho trẻ từ 4 đến 18 tuổi.

Phiên bản giành cho trẻ Mẫu giáo

  • Đối với phiên bản mẫu giáo của CBCL (CBCL / 1½-5), cha mẹ hoặc những người khác tương tác với trẻ trong các bối cảnh thường xuyên sẽ đánh giá hành vi của trẻ. Người được hỏi đánh giá hành vi của trẻ theo thang điểm 3 (không đúng, một phần hoặc đôi khi đúng, và rất đúng hoặc thường đúng), và được hướng dẫn đánh giá hành vi đó xảy ra ngay bây giờ hoặc trong vòng hai tháng trước đó. Sự phân định này khác với hướng dẫn trên các phiên bản độ tuổi khác, do thực tế là sự phát triển nhanh chóng và thay đổi hành vi trong độ tuổi mẫu giáo là phổ biến. Danh sách kiểm tra mầm non bao gồm 100 câu hỏi về hành vi có vấn đề.

Phiên bản giành cho trẻ Độ tuổi đi học

  • Giống như phiên bản dành cho lứa tuổi mẫu giáo, phiên bản dành cho lứa tuổi đi học của CBCL (CBCL / 6-18) hướng dẫn người trả lời hiểu rõ về đứa trẻ (thường là cha mẹ hoặc người khác người chăm sóc gần gũi) để báo cáo về các vấn đề của trẻ. Các biện pháp thay thế có sẵn cho giáo viên (Mẫu Báo cáo của Giáo viên) và trẻ em (Báo cáo Bản thân của Thanh niên, dành cho thanh thiếu niên từ 11 đến 18 tuổi). Danh sách kiểm tra độ tuổi đi học bao gồm 118 câu hỏi về hành vi có vấn đề.

Ai sử dụng bài kiểm tra?

  • CBCL được sử dụng bởi cha mẹ hoặc những người chăm sóc chính khác để báo cáo hành vi của trẻ.

Có tất cả bao nhiêu mục trong bài kiểm tra?

  • Có hơn 100 mục trong bài kiểm tra.

Mất bao lâu?

  • Có thể mất từ ​​30 phút đến một giờ để hoàn thành.

Tính hợp lệ và độ tin cậy là gì?

  • Tất cả các phiên bản của CBCL đã được nghiên cứu để đảm bảo rằng đó là thước đo hợp lệ và đáng tin cậy về hành vi và cảm xúc của trẻ.

Cần lưu ý gì?

  • Hãy chắc chắn để trả lời trung thực. Cho thấy con bạn có thể có một số hành vi hoặc cảm xúc tiêu cực không có nghĩa là bạn đã làm bất cứ điều gì để gây ra chúng.
  • Một trong những công cụ đánh giá các vấn đề sức khỏe tâm thần của em được biết đến nhiều nhất trên thế giới là Bảng Kiểm hành vi trẻ em (CBCL) do Achenbach nghiên cứu và phát triển từ những năm đầu của thập kỷ 60 của thế kỷ 20 và được báo cáo lần đầu tiên trong một nghiên cứu về sự phát triển của trẻ em năm 1965 [59].
  • Năm 1994Chen và Biederman đã kiểm tra độ chính xác trong chẩn đoán rối loạn tăng động giảm chú ý của thang đo CBCL. Nó còn cho thấy không chỉ là một công cụ sàng lọc nhanh chóng và có ích, mà còn có thể giúp xác định chẩn đoán rối loạn tăng động giảm chú ý [21].

  • Klasen và cộng sự (2000) đã tiến hành nghiên cứu CBCL – phiên bản tiếng Đức và so sánh với Bảng hỏi điểm mạnh và khó khăn của trẻ em (SDQ). Kết quả thu được cho thấy, giống như phiên bản gốc tiếng Anh, phiên bản tiếng Đức của CBCL cho giá trị tương quan cao với SDQ và đạt độ hiệu lực, độ tin cậy cao cho cả hai mục đích nghiên cứu và lâm sàng [40].

  • Năm 2004, Lampert và cộng sự đã có một nghiên cứu về hiệu xuất chẩn đoán thang đo vấn đề chú ý của CBCL (CBCL -APS) như một công cụ sàng lọc rối loạn tăng động giảm chú ý trong mẫu nghiên cứu trên trẻ có rối loạn tăng động giảm chú ý ở Brazil.
  • Năm 2007, một nghiên cứu xuyên văn hóa nhằm so sánh việc đánh giá trẻ có rối loạn tăng động giảm chú ý giữa trẻ em Brazil và trẻ em Đức được thực hiện bởi Roessner và cộng sự đã sử dụng CBCL để đánh giá độ hiệu lực của thang đo nhóm triệu chứng vấn đề về chú ý. Kết quả cho thấy rằng việc sử dụng nhóm hội chứng các vấn đề về chú ý và các vấn đề về hành vi của CBCL có độ tin cậy cao và độ hiệu lực cao trong sàng lọc rối loạn tăng động giảm chú ý [29].

  • Năm 2011, trong khuôn khổ dự án Dịch tễ học các vấn đề sức khỏe tâm thần trẻ em Việt Nam, Bảng Kiểm hành vi trẻ em CBCL đã được sự đồng ý của tác giả T.M. Achenbach cho phép sử dụng trong nghiên cứu và ủy quyền bản quyền cho Trung tâm Thông tin hướng nghiệp và Nghiên cứu ứng dụng tâm lý thuộc Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội chuẩn hóa tại Việt Nam để nghiên cứu thực trạng sức khỏe tâm thần trẻ em Việt Nam.

  • Đối với mỗi câu hỏi, người làm bài kiểm tra phải chọn câu trả lời mô tả đúng nhất tần suất của hành vi. Ngoài ra, có một số mục trong đó cần phải có giải thích về hành vi. Khi bài kiểm tra hoàn tất, người quản lý có thể nhanh chóng xem xét để đảm bảo tất cả các câu hỏi đã được trả lời.
  • Chuyên gia tư vấn sức khỏe tâm thần diễn giải kết quả nên xem xét và thảo luận về những phát hiện của họ.
  • Đối với mỗi câu hỏi, người làm bài kiểm tra phải chọn câu trả lời mô tả đúng nhất tần suất của hành vi. Ngoài ra, có một số mục trong đó cần phải có giải thích về hành vi. Khi bài kiểm tra hoàn tất, người quản lý có thể nhanh chóng xem xét để đảm bảo tất cả các câu hỏi đã được trả lời.
  • Chuyên gia tư vấn sức khỏe tâm thần diễn giải kết quả nên xem xét và thảo luận về những phát hiện của họ.