Đánh giá sự phát triển

Thang đánh giá trí tuê của Wechsler - WISC-5

WISC về cơ bản phác thảo điểm mạnh và điểm yếu trí tuệ của học sinh và cung cấp cái nhìn sâu sắc về khả năng nhận thức tổng thể và tiềm năng của họ. Bài kiểm tra cũng so sánh trẻ em với các bạn cùng lứa tuổi. Theo thuật ngữ chung nhất, mục tiêu là xác định tiềm năng nắm bắt thông tin mới của một đứa trẻ. Mặc dù đánh giá này có thể là một dự đoán tuyệt vời về tiềm năng, nhưng mức độ IQ không có nghĩa là đảm bảo cho sự thành công hay thất bại.

Đồng thời, WISC thường được sử dụng để chẩn đoán sự khác biệt trong học tập như ADD hoặc ADHD. Bài kiểm tra cũng giúp đánh giá điểm mạnh để xác định những trẻ có năng khiếu. Các chỉ số của bài kiểm tra WISC là khả năng hiểu bằng lời nói, suy luận tri giác, trí nhớ làm việc và tốc độ xử lý. Các phép thử phụ cho phép xây dựng mô hình chính xác về khả năng trí tuệ của một đứa trẻ và sự sẵn sàng cho việc học.

Bảng thang đo đánh giá trí tuệ Wechsler 

  • Có sẵn bằng tiếng Ả Rập, tiếng Trung,  tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Việt.
  • Đo các đơn vị chức năng khác nhau của trí tuệ và sự phối hợp của chúng.
  • Hướng dẫn cha mẹ về sự phát triển của trẻ và kỹ năng của chính con họ.
  • Có thể thực hiện tốt cho các đối tượng khác nhau là trẻ em tài năng, thiểu năng trí tuệkhó khăn ngôn ngữkhó khăn vận độngtự kỷchấn thương não……

Các chương trình phát triển cho trẻ em trên toàn quốc dựa vào thang đo đánh giá trí tuệ Wechsler vì:

  • Có giá trị cao, đáng tin cậy và chính xác.
  • Tiết kiệm chi phí.
  • Được chuẩn hóa cao, quy trình thực hiện tốt.
  • Được nghiên cứu và thử nghiệm với một lượng mẫu trẻ đa dạng, đáng tin cậy.
  • Một cách tuyệt vời để hợp tác với cha mẹ và tận dụng tối đa kiến thức chuyên môn của họ.

Wechsler là giáo sư tâm lý lâm sàng của trường đại học Y khoa New York, là chủ nhiệm khoa tâm lý, Bệnh viện tâm thần Bellevue. Năm 1939, ông công bố: “Thang Wechslwer Bellevue”, sau đó ông tiếp tục soạn thảo và cải biên các trắc nghiệm trí tuệ này. Các trắc nghiệm của Wechsler được xây dựng trên cơ sở quan điểm mới về trí tuệ:

  • Thứ nhất: trí tuệ là một dạng tổng thể của nhiều đơn vị chức năng trí tuệ, song không phải đơn thuần là tổng số các khả năng, mà là kết quả của sự phối hợp các khả năng đó.
  • Thứ hai: các chức năng này khác nhau và có thể đo được. Vì thế ta có thể đo được trí tuệ bằng cách đo các đơn vị chức năng hoặc là đo sự phối hợp giữa chúng.
  • Thứ ba: trí tuệ của cá nhân phụ thuộc và các điều kiện văn hóa xã hội. Nên chỉ số trí khôn của cá nhân chỉ có ý nghĩa nếu được so sánh với các cá nhân khác. Do đó cách tính IQ (chỉ số trí tuệ) của Wechsler dựa vào giá trị trung bình và độ lệch tiêu chuẩn của điểm trí tuệ của nhóm xã hội (thường được phân loại theo tuổi đời) mà cá nhân nằm trong đó. Sau đó, trong quá trình tỉnh điểm chuẩn, sẽ quy ước điểm trung bình là 100 với độ lệch là 15. 

Cách tính này đã khắc phục được các nhược điểm so với cách tính IQ trước đó ở những điểm như:

  • Loại trừ được khái niệm tuổi khôn hết sức mơ hồ.
  • Loại trừ được sự phụ thuộc của trí tuệ do công thức toán học đem lại và tuổi đời mà vẫn phản ánh được sự phụ thuộc bản chất giữa hai yếu tố.
  • Tính được IQ của người lớn so với nhóm tuổi của họ.
  • Khá chính xác so với thực tế (khoảng 2% loài người chậm khôn).
  • Khả năng chẩn đoán được nâng cao.

Thời gian làm bài khoảng 65 – 80 phút.

Gồm 15 tiểu nghiệm, trong đó 10 tiểu nghiệm chính:

  • Xếp khối (Block Design): Năng lực phân tích và tổng hợp các kích thích thị giác trừu tượng.
  • So sánh (Similarities): Suy luận về ngôn ngữ và hình thành khái niệm.
  • Nhớ dãy số (Digit Span): Đo năng lực nhớ máy móc, cơ học, trí nhớ, chú ý, xử lý thính giác, thao tác tâm trí, trí nhớ hoạt động.
  • Nhận diện khái niệm (Picture concept).
  • Mã hóa (Coding): Tốc độ xử lý, trí nhớ thị giác ngắn hạn, tốc độ tâm-vận động, điều phối vận động-thị giác.
  • Từ vựng (Vocabulary): Kiến thức về hình thành từ ngữ và khái niệm.
  • Nhớ chuỗi số -chữ cái (Letter-number Sequencing).
  • Tư duy ma trận (Matrix Reasonning): Trí tuệ linh hoạt, năng lực không gian, tổ chức thị giác và xử lý đồng thời.
  • Hiểu lời nói (Comprehension).
  • Tìm biểu tượng (Symbol seach).
  • Ngoài ra, còn có 5 test phụ: hoàn thành tranh, tìm hình cho trước, thông tin, số học, tư duy từ ngữ.

Mọi thứ bạn cần để bắt đầu với WISC

Mục đích:

  • Giúp nhận diện được đầy đủ về trí thông minh và các chức năng nhận thức của não bộ, các rối loạn có thể có và biện pháp can thiệp đúng đắn, chính xác, mang lại hiệu quả tối ưu cho trẻ. Hoặc cha mẹ muốn đánh giá sự tiến bộ của con trước, trong và sau khi can thiệp.

Độ tuổi:

  • Tuổi của trẻ đến đánh giá: từ 6 tuổi đến 16 tuổi 11 tháng 30 ngày.

Đối tượng:

  • Trẻ cần được đánh giá khả năng nhận thức.

Thành phần thang đo:

  • 1 sách hướng dẫn sử dụng và ghi điểm.
  • 1 cuốn trắc nghiệm theo hình ảnh và các tờ làm trắc nghiệm.
  • 5 phiếu ghi điểm.

Các bước sử dụng :

  • Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ, phiếu ghi đáp án, bút, đồng hồ bấm giờ.
  • Bước 2: Tiến hành thực hiện.
  • Bước 3: Xử lý kết quả.
  • http://www.psychpage.com/learning/library/intell/wisciv_hx.html
  • http://www.iupui.edu/~flip/wiscdescription.pdf
  • http://www.powershow.com/view/3c872MDdiM/Making_the_Swith_Unlocking_the_Mystery_of_  the_WISCIV_powerpoint_

    ppt_presentation

  • Bài giảng Đánh giá tâm lýPGS. TS Nguyễn Sinh Phúc.
Contact Me on Zalo